Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Người đưa tin

Đau vai gáy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Đau vai gáy là bệnh lý rất hay gặp trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Các cơn đau nhức vùng vai gáy sẽ khiến cho người bệnh rất khó chịu cũng như gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tìm hiểu thêm ở bài viết sau đây.

Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy là một dạng rối loạn thần kinh ở cơ gây ra, thường là do sự co cứng cục bộ hay đột ngột do rối loạn chức năng của thần kinh mà không phải do tổn thương ở xương khớp, vùng đốt sống cổ hay ở đĩa đệm.
Đau vai gáy là gì?
Ngày nay, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh đau vai gáy, trong đó những đối tượng như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, người sinh hoạt, mang vác, lao động nặng sai tư thế hay những người mắc các bệnh lý về cột sống cổ như thoái hóa đốt sống, vẹo, dị tật bẩm sinh đều có nguy cơ mắc bệnh đau vai gáy. Đau vai gáy cũng là là bệnh rất dễ xảy với người bắt đầu đến độ tuổi trung niên, người lớn tuổi vì lúc này hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi.

Nguyên nhân gây đau vai gáy. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau vai gáy. Nhưng theo các bác sĩ Phòng khám Đông y Tâm Đức những nguyên nhân chính hay gặp nhất có thể kể đến như:
Đau vai gáy có thể là do người bệnh ngồi trước quạt, máy lạnh lâu hay ra ngoài không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy, dầm mưa dãi nắng lâu, tắm rửa ban đêm,… những yếu tố này sẽ làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể từ đó gây thiếu máu cục bộ ở các cơ mà gây nên các triệu chứng tê, bì, đau nhức ở vùng vai, cổ gáy.
Nằm ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây đau vai gáy. 
Nguyên nhân gây đau vai gáy hay gặp nữa là do người bệnh sinh hoạt sai tư thế như gối đầu cao khi ngủ hay dùng vật cứng để kê đầu trong vài tiếng hoặc thời gian dài như khi nằm xem ti vi, đi xe đò ngủ đầu tựa trên ghế dựa, người hay nằm nghiêng, co quắp nhất là lúc cơ thể yếu mệt. Lúc này, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn suy giảm sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu, trao đổi oxy trong cơ thể giảm, là nguyên nhân gây đau nhức sau khi ngủ dậy.

Ngoài ra, nguyên nhân gây đau vai gáy còn có thể do người bệnh mắc các bệnh lý như:  thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, viêm, dị tật, chấn thương vùng cổ,… 

Triệu chứng của bệnh đau vai gáy. 

Cơn đau thường xuyên xuất hiện vào sáng sớm lúc ngủ dậy hay sau khi lao động nặng hoặc do bị nhiễm lạnh.

Khi bệnh mới tái phát đau ít. Tuy nhiên, càng về sau cơn đau càng tăng dần nhất là khi đứng, ho, vận động cột sống cổ, ngồi lâu, khi thời tiết thay đổi. Nếu nằm về bên bệnh thì lực cơ thể sẽ khiến cho cơn đau tăng thêm còn nếu người bệnh nằm về phía bên lành thì bên bệnh bị kéo cũng sẽ gây đau nhức vùng vai gáy.

Tăng mạnh cảm giác đau: người bệnh chỉ cần sờ nhẹ ngoài da ở vùng gáy hay chỉ cần ấn lướt rất nhẹ cũng tạo ra cảm giác đau nhức một cách rõ ràng.
 Tình trạng đau vai gáy có thể nhanh chóng chấm dứt, không tái phát trở lại nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày cho tới vài tháng.

Ngoài đau nhức vùng cổ, vai gáy cơn đau có thể đau lan từ gáy lan xuống vùng bả vai, cánh tay, ngón tay khiến tay bị tê, mỏi, đau nhức, cảm giác nặng nề và khó khăn khi hoạt động.

Một số người bệnh có biểu hiện chóng mặt, ù tai, hoa mắt đi đứng loạng choạng, khó nuốt,đồng thời có thể xảy ra rối loạn chức năng vận động, bị liệt các dây thần kinh VIII, X, XI,…

Nghiêm trọng hơn, trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài mà không thuyển giảm sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, tư duy kém không tập trung, … ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Cách điều trị đau vai gáy. 

Điều trị đau vai gáy trước hết là phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Khi các cơn đau ở mức nhẹ, người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt như hạn chế xoay đầu, nghiêng cổ, không ngồi quạt điện hay điều hòa vì sẽ  làmcho tình trạng cơ co cứng và gây ra các cơn đau.

Thuốc thường dùng trong điều trị đau vai gáy bao gồm thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ phong bế thần kinh và vitamin nhóm B. Tuy có thể giảm đau nhức vai gáy nhanh chóng những rất dễ gây tác dụng phụ do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.
Châm cứu giúp làm giảm các cơn đau vai gáy.
Chữa đau vai gáy bằng phương pháp đông y cũng rất hiệu quả. Người bệnh nên đến những phòng khám, trung tâm y học cổ truyền để được các thầy thuốc thăm khám và bốc thuốc đúng bệnh. Các phương pháp như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp cũng xoa bóp giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời giúp làm giãn cơ chỗ đau và tăng cường lưu thông máu trong cơ thể hỗ trợ điều trị đau vai gáy rất tốt.

Vật lý trị liệu như siêu âm, chiếu lazer, hồng ngoại, sóng ngắn, kéo giãn cột sống, chườm ngải cứu, tắm ngâm suối bùn nóng, đắp Paraphin,…  có tác dụng kích thích thần kinh cơ, tăng cường chuyển hóa, giảm đau, chống viêm.

Khi bị đau vai gáy người bệnh cũng nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn. Hạn chế vận động vùng vai gáy, đồng thời bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như kali, calci và các vitamin B, C, E,...

Cách phòng tránh bệnh đau vai gáy.

Để phòng tránh bệnh đau vai gáy, bạn nên lưu ý những điều sau:

Làm việc đúng tư thế: Bạn nên giải lao nếu ngồi làm việc hay mang vác lái xe liên tục trong nhiều giờ. Nhất là với nhân viên văn phòng, thợ may cứ 30 phút thì nên dừng lại và tập các động tác vận động nhẹ ở cột sống, cổ, vai, tay để làm cho xương khớp được thư giãn, khí huyết lưu thông.

Chú ý ngủ đủ giấc và ngủ đúng tư thế. Không nên gối quá cao, vừa nằm xem tivi hay đọc sách như vậy sẽ khiến sai tư thế cột sống và cổ dễ gây nên các bệnh về xương khớp.

Khi ra đường nên giữ ấm cơ thể nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, không ngồi quạt, ngồi máy lạnh quá lâu.
Những người làm việc văn phòng nên dành thời gian vận động để phòng bệnh đau vai gáy.
Thường xuyên rèn luyện thân thể bằng cách tập thể dục. Nên chọn những môn thể thao vừa sức như bơi lội, dưỡng sinh, yoga, bóng đá, đi bộ,…
Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, vitamin B, C, E vào thực đơn mỗi ngày để phòng tránh bệnh loãng xương cũng như mắc các bệnh lý về khớp khác như viêm khớp, đau vai gáy,…

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã phần nào giúp các bạn hiểu thêm bệnh đau vai gáy là gì. Đau vai gáy có thể là do sinh hoạt sai tư thế cũng có thể là do các bệnh lý cột sống khác. Do đó, khi thấy bản thân có dấu hiệu đau nhức vùng vai gáy trong thời gian dài mà không thuyên giảm, người bệnh nên đến ngay các trung tâm cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Người đưa tin

Thông Tin Người đưa tin -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :